Followers

Tuesday, January 5, 2016

8 Điều Nên Tìm Hiểu Trước Khi Sử Dụng Tổ Yến Sào

Lựa chọn thực phẩm không phải lúc nào cũng là việc đơn giản, đối với những loại thực phẩm đắt đỏ như Yến Sào thì việc lựa chọn lại càng khó khăn hơn gấp bội. "8 Điều Nên Tìm Hiểu Trước Khi Sử Dụng Tổ Yến Sào" của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại thực phẩm được mệnh danh là “vàng trắng” này nhé.

8 Điều Nên Tìm Hiểu Trước Khi Sử Dụng Tổ Yến Sào

Đầu tiên, nguồn gốc chính của Yến Sào.

     Yến sào là tổ của loài chim Yến, xuất hiện chủ yếu ở Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Campuchia, Thái Lan và một số nước Đông Nam Á khác.
Tổ Yến tự nhiên
Tổ Yến tự nhiên
     Được tạo ra bằng chính nước dãi của chim Yến trống và mái, có hình bán nguyệt. Đây sẽ là nơi chim Yến đẻ trứng, ấp trứng và là chỗ ở của chim non giai đoạn mới trào đời. Chim non trưởng thành sẽ bay đi và bỏ lại Tổ Yến. Tổ Yến lúc nãy sẽ được khai thác, qua các khâu xử lý làm sạch và cuối cùng sẽ tạo ra sản phẩm Yến Sào như các bạn đang tìm hiểu. 

Thứ hai, Thực trạng Yến Sào hiện nay

     Lượng Yến Đảo chỉ chiếm khoảng 10% sản lượng Yến Sào. Huyết Yến, Hồng Yến thì lại càng quý hiếm tuy nhiên vẫn chưa có một bằng chứng khoa học nào chưng minh Huyết Yến, Hồng Yến có giá trị dinh dưỡng cao hơn Bạch Yến.
     Hiện nay, bằng công nghệ dẫn dụ đàn Yến sản lượng Yến sào ngày một tăng cao đáp ứng đầy đủ nhủ cầu của người sử dụng. Có thể dễ dàng bắt gặp các nhà nuôi Yến ở khắp các tỉnh duyên hải nam trung bộ như Bình Định, Khánh Hòa … và  một số tỉnh miền Nam bộ như Tiền Giang, Kiên Giang …

Thứ ba, tại sao giá Yến Sào ở mức cao

     Không thể phủ nhận giá trị dinh dưỡng cao cộng với nhu cấu sử dụng ngày càng tăng cao đã khiến giá của loại thực phẩm này luôn ở mức cao, tuy nhiên cũng còn do nhiều nguyên nhân khác như:
Tổ Yến tự nhiên
Tổ Yến tự nhiên
     Yến đảo, Huyết Yến, Hồng Yến có giá rất cao chủ yếu là do sản lượng thấp và quá trình khai thác khó khăn, nguy hiểm. Đôi khi người ta phải đánh cược mạng sống để có thể khai thác được những “Thỏi Vàng Trắng” này.
     Quá trình làm sạch lông yến mất rất nhiều thời gian và công sức, để tạo ra 100g Yến Sào sạch cần đến 150g Yến Thô cùng loại và 15 giờ làm việc, tất cả công đoạn đều được làm bằng tay nên giá tổ yến từ đó cũng tăng cao.

Thứ tư, nhận biết Tổ Yến thật

    1. Bằng mắt thường: Tổ Yến Thật có màu vàng nhạt có hình bán nguyệt lõm, kết cấu sợi không đồng nhất mà đan xen lần nhau tại ra nhiều lớp. Tổ yến thật không phản xạ ánh sáng mặt trời mà để chúng xuyên qua.
    2. Về trọng lượng: Trọng lượng trung bình của tổ yến là từ 7 – 12 gram, cao hơn 12 gram rất hiếm trừ khi tổ bị vỡ và chim yến phải tạo ra một lớp nước bọt mới nối 2 mảnh vỡ lại với nhau.
Tổ Yến thật ngâm nở
Tổ Yến thật ngâm nở
    3. Khi ngâm trong nước: Tổ yến thật ngâm trong nước sẽ sủi bọt nhẹ, sợi yến có khả năng hấp thụ nước mạnh, sợi yến sẽ nở to, mềm nhưng không nát. Tổ yến nguyên chất không làm chuyển màu nước ngâm.
    4. Khi chưng yến: Tổ yến thật không tan hoàn toàn trong nước nóng, vẫn giữ được những sơi yến dai và mềm. Sợi yến khi chưng nở nhìn trong suốt giống như thạch, nước yến trong và không có cặn đục.

Thứ năm, Tổ Yến bị vỡ có ảnh hưởng đến dinh dưỡng

      Tổ yến vỡ tuy hình dáng không đẹp tuy nhiên lượng dưỡng chất hoàn toàn không khác gì so với Yến nguyên tổ. Giá của những tai yến này thương thấp hơn nhiều so với loại nguyên tổ. Nếu khả năng tài chính của bạn có giới hạn, hoàn toàn có thể sử dụng loại Yến này.

Thứ sáu, chất lượng của yến nhà so với yến đảo (tự nhiên)

      Thuật ngữ Yến Nhà được tạo ra khi ngành công nghiệp nuôi yến được phát triển rầm rộ. Yến nhà là chỉ những tổ yến được chim yến tạo ra trong các nhà nuôi yến nhân tạo do con người tạo ra để chim yến làm tổ. Con người không tham gia vào quá trình làm tổ hay nguồn thức ăn của chim yến mà tất cả đều do chim yến thực hiện.
      Về nguồn gốc, Yến nhà và Yến đảo đều là do nước dãi của chim yến tạo thành, không có sự khác biệt rõ rệt về chất lượng của 2 loại yến này. Yến nhà đôi khi còn nhỉnh hơn do được chủ động khai thác và hạn chế được việc tổ yến bị ẩm mốc do thời gian hoặc môi trường ẩm thấp ở bên ngoài.
      Yến nhà có lợi thế là dễ dàng khai thác nên giá thành sẽ rẻ hơn rất nhiều so với yến đảo.

Thứ bảy, kích thước của tổ yến có ảnh hưởng đến chất lượng

      Chất lượng của Tổ Yến chỉ thực sự bị ảnh hưởng bởi môi trường sinh sống ở mỗi vùng, hoàn toàn không có khác biệt nào về chất lượng giữa các kích thước khác nhau của tổ yến, trọng lượng trung bình của tổ yến vào khoảng 8 – 12 gram.
Các loại Tổ Yến thật
Lưu ý: Tổ yến càng to thì cần nhiều thời gian ngâm nở hơn. Huyết Yến, Hông Yến, Yến Đảo do đặc thù tự nhiên nên có độ cứng cao, khi sử dụng ta cần ngâm ít nhất 4 – 5 tiếng thì tổ yến mới nở hoàn toàn. Yến nhà chỉ cần 1 – 2 tiếng (Độ cứng của tổ yến không phản ánh lượng dinh dưỡng nhiều hay ít của tổ yến)

Thứ tám, cách chưng và sử dụng tổ yến

      Yến sào có thể sử dụng để chế biến ra rất nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, tuy nhiên tất cả đều phải bảo đảm lượng chất dinh dưỡng trong yến được bảo toàn nguyên vẹn nhất.
     ✓  Chưng với nhiệt độ thấp ( tốt nhất là chưng cách thủy), làm chín tổ yến một cách từ từ sẽ giữ tối đa dưỡng chất.
     ✓  Chưng riêng yến và các thực phẩm khác, khi sử dụng thì mới trộn chung vào, nên sử dụng thố sứ để chưng yến, không sử dụng kim loại, inox.
     ✓  Thời gian sử dụng tổ yến thường là vào lúc bụng đói, trước khi đi ngủ hoặc buổi sáng khi thức giậy.
Món ăn từ Tổ Yến
Trên đây là 8 điều phải tìm hiểu trước khi sử dụng tổ yến sào, chúc các bạn sẽ sớm sử dụng được hiệu quả nhất thực phẩm dinh dưỡng tuyệt vời này nhé.

0 comments:

Post a Comment